Bàn thắng Vàng là gì? Luật lệ và tác động trong các trận đấu

ảnh đại diện

Bàn thắng Vàng là gì? Luật lệ và tác động trong các trận đấu

Bàn thắng Vàng là gì? Đây là một trong những thuật ngữ đặc biệt trong bóng đá. Vậy nó có ý nghĩa như thế nào đối với một đội bóng đá? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề trên, vui lòng tham khảo ngay bài chia sẻ dưới đây của Luck8. Trang web sẽ cung cấp tới bạn những kiến thức hữu ích và chính xác.

Bàn thắng Vàng là gì?

Bàn thắng Vàng là gì? Trong các trận đấu thể thao, nếu như hai đội chưa thể phân định thắng bại sau 90 phút thi đấu chính thức, hiệp phụ sẽ được tiến hành nhằm xác định đội chiến thắng. Bàn thắng Vàng cũng là bàn thắng duy nhất được ghi trong các hiệp phụ.

Ngay sau thời điểm bàn thắng đầu tiên được ghi, trận đấu sẽ chấm dứt ngay tức thì, và chiến thắng sẽ thuộc về đội giành được Bàn thắng Vàng. Đây là phương pháp được sử dụng nhằm xác định thắng thua đối với những tình huống quan trọng, khi cuộc đấu không phải cần đến lượt đá luân lưu.

Luật Bàn thắng Vàng đã được sử dụng từ năm 1992 đã đem đến vô số cảm giác thú vị đối với cổ động viên. Tương tự với Bàn thắng Vàng trong bóng đá, môn bóng bầu dục cũng có một quy tắc được gọi là “điểm số Vàng,” với phương thức và ý nghĩa tương đương, để dễ dàng phân định đội chiến thắng trong hiệp phụ.

Bàn thắng Vàng là gì?
Bàn thắng Vàng là gì?

Vai trò bàn thắng Vàng là gì?

Trong một vài trận đấu bóng đá, sự phân định thắng thua là bắt buộc. Khi hai bên chưa thể định đoạt kết quả trận đấu trong 90 phút chính thức, hiệp phụ sẽ diễn ra thêm 30 phút (2 hiệp). Với luật bàn thắng Vàng, thời hạn chấm dứt trận đấu có thể nhanh hơn nhiều.

Ngay khi có một bàn thắng được ghi, trận đấu sẽ chấm dứt ngay tức khắc. Từ đó, rút ngắn trận đấu giúp các cầu thủ không mệt mỏi dù tính chất trận đấu rất căng thẳng. Từ sau năm 2004, thể thức bàn thắng Vàng đã không còn được sử dụng nữa. Thay vì vậy, 2 hiệp phụ sẽ được diễn ra liên tục khoảng 30 phút nhằm định đoạt kết quả chung cuộc của trận đấu.

Luật bàn thắng Vàng dừng lại là vấn đề có tương đối nhiều tranh luận của người xem cũng tương tự giới chuyên môn trên khắp thế giới. Họ nghĩ rằng luật làm trận bóng phải ngừng lại bất ngờ, cảm xúc của người hâm mộ cũng tác động vô cùng lớn bởi vấn đề đó.

Tuy nhiên, chẳng thể phủ định là luật bàn thắng Vàng đem tới cảm xúc rất tốt. Rõ ràng nó đem lại những khoảnh khắc thú vị và kịch tính hơn rất nhiều đối với các trận đấu đá trực tiếp.

Vai trò của bàn thắng Vàng
Vai trò của bàn thắng Vàng

Lịch sử túc cầu thế giới có những bàn thắng Vàng là gì?

Như vậy, bạn đã rõ bàn thắng Vàng là gì. Hiện tại, điều luật trên không hề được FIFA áp dụng với cầu thủ. Tuy nhiên, những bàn thắng Vàng bất hủ trong lịch sử đã làm khán giả không ngừng thổn thức. Dưới đây, bài viết sẽ cùng bạn xem qua các bàn thắng Vàng nổi tiếng nhất từ xưa đến giờ nha.

Bàn thắng Vàng ở giải vô địch châu Âu UEFA – Anh (năm 1996)

Bàn thắng Vàng là gì? Tại Giải vô địch châu Âu UEFA năm 1996, fan hâm mộ túc cầu đã tận mắt chứng kiến một trong những khoảnh khắc huyền thoại khi Bàn thắng Vàng chính thức lên ngôi vô địch của giải đấu.

Trong trận chung kết giữa Đức vs Cộng hoà Séc, Oliver Bierhoff, tiền đạo người Đức, đã ghi bàn thắng Vàng trong hiệp phụ, đem đến chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Đức. Bàn thắng Vàng không những giúp Đức đoạt cúp vô địch châu Âu mà còn chứng minh tinh thần dũng cảm cùng khả năng phi thường của họ đối với bóng đá châu Âu, vượt lên sức phản kháng dữ dội từ phía CH Séc.

Trong trận Hàn Quốc – Italia được ghi tại phút 117 bàn thắng Vàng là gì

Bàn thắng Vàng là gì? Đến tận bây giờ, chắc hẳn nhiều ai trong chúng ta cũng không thể nào quên được trận World Cup châu Á năm 2002 diễn ra tại Hàn Quốc và Ý. Thật là một trận cầu kịch tính, làm fan hâm mộ hồi hộp đến từng khoảnh khắc.

Ở những giờ phút sau cùng, tiền đạo Seol Ki Hyeon của Hàn với đôi bàn chân Vàng đã san bằng tỉ số làm cho hai bên phải thi đấu hiệp phụ giúp. Trong thời điểm này, Ahn Jung Hwan của Hàn đã có được bàn thắng Vàng quý giá dựa trên một cú đánh đầu cực kỳ ấn tượng.

Bàn thắng Vàng trong trận Hàn Quốc và Italia
Bàn thắng Vàng trong trận Hàn Quốc và Italia

Bàn thắng Vàng trong trận Paraguay đối đầu Pháp tại WC 1998

Bàn thắng Vàng là gì? Tại World Cup 1998, trong vòng loại 2, ĐT Pháp đã có một trận cầu kịch tính và có đôi chút tẻ nhạt khi đối mặt với Paraguay. Suốt 112 phút thi đấu, cách đá thiếu hiệu quả của Les Bleus làm cổ động viên không khỏi ngán ngẩm.

Tuy nhiên, trong những giây phút quyết định của hiệp phụ, Pháp đã trở lại với một khoảnh khắc quan trọng. Laurent Blanc, trung vệ của đội tuyển Pháp, đã lập một Bàn thắng Vàng đầy ngoạn mục, làm tung lưới đội bóng nước Nam Mỹ và đem về chiến thắng 1-0 cho tuyển Pháp.

Kết luận

Trên đây, bài viết đã cùng bạn tìm hiểu thông tin về bàn thắng Vàng là gì. Bạn đã nắm rõ bàn thắng Vàng cũng như ý nghĩa của nó đối với các trận đấu đá bóng. Nếu bạn có bất cứ thông tin gì cần tư vấn hay đặt mua đồ thể thao, vui lòng liên lạc ngay với Luck8, thương hiệu giải trí cá cược uy tín sẽ giúp đỡ bạn có tất cả những thứ mình muốn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *